Bộ cắt lọc sét là một sản phẩn không thể thiếu cho mọi công trình, nó có tác dụng chống sét và bảo vệ các thiết bị tránh bị cháy, hỏng do thay đổi điện áp đột ngột. Bộ cắt lọc sét có nhiều tác dụng và công dụng của từng bộ lọc như thế nào hãy cùng cohuco tham khảo qua bài viết sau để có cách nhìn tổng quan nhất.
bảo
Bộ cắt lọc sét được thiết kế phù hợp  vệ cho các thiết bị điện tử nhạy cảm tránh khỏi các hư hại gây ra bởi các quá áp đột biến, xung sét và các hiện tượng giao thoa RF.
Sản phẩm được thiết kế với 3 cấp bảo vệ bên trong thiết bị như sau:

-Tầng bảo vệ sơ cấp
– Bộ lọc thông thấp bằng cuộn dây.
– Tụ điện LC và bảo vệ thứ cấp.

Bộ cắt lọc sét có khả năng hấp thu những xung quá áp đột biến hoặc xung sét ở chế độ thường (pha/trung tính), chế độ ngang (trung tính/đất) từ hai hướng, hướng từ nguồn vào và hướng từ phía đầu tải, thiết bị thích ứng lắp trên nguồn điện 1 pha và 3 pha.

Nguyên lí chống sét lan truyền trên nguồn điện AC theo 2 cấp: Cắt sét sơ cấp và cắt lọc sét thứ cấp. Thiết bị cắt lọc sét thứ cấp sử dụng công nghệ thông minh lắp nối tiếp trước tải, phụ thuộc dòng tải, không tiêu hao điện năng, thiết bị dùng công nghệ thông minh có thời gian đáp ứng < 1ns và có các loại sản phẩm:- 1 pha: 10A, 20A, 32A, 40A, 63A, 125A- 3 pha: 20A, 32A, 40A, 63A, 125A, 200A, 315A, 450A … 1250A.

Bộ cắt lọc sét được lắp nối tiếp trước tải, phụ thuộc vào dòng tải sử dụng, có thể lắp tại bất kỳ điểm nào trên hệ thống phân phối điện hạ thế: Tại tủ phân phối điện chính của toà nhà hoặc tủ phân phối phụ cấp điện cho các thiết bị điện tử nhạy cảm và có cấu tạo chi tiết như sau:– Tầng bảo vệ thứ nhất: Tầng bảo vệ thứ nhất của Bộ cắt lọc sét sử dụng công nghệ MOV, SAD, GDT có khả năng chịu đựng dòng xung sét từ 40KA, 70KA hoặc 100KA được đấu nối giữa các dây pha/trung tính để hấp thu các xung quá áp đột biến hoặc xung sét ở chế độ thường (pha/trung tính), các xung quá áp đột biến này thường được tạo ra bởi các công tắc đóng ngắt và các xung nhiễu trên hệ thống điện.

– Tầng bảo vệ thứ hai của Bộ cắt lọc sét gồm cuộn dây (L) và tụ điện (C). Hệ thống lọc thông thấp LC này có nhiệm vụ làm suy yếu thêm các xung điện áp được cắt ở tầng thứ nhất. Hơn nữa tầng lọc này cũng triệt đi những tạp âm có tần số khoảng 800Hz nhiễu vào hệ thống phân phối điện.

Tầng bảo vệ thứ ba của bộ cắt lọc sét có khả năng chịu dòng sét 25KA, 40KA hoặc 70KA được đấu nối sau bộ lọc LC, cấu tạo tương tự như các phần tử ở tầng thứ nhất. Nhiệm vụ của tầng ba này không những có nhiệm vụ triệt các xung điện áp còn lại ở 2 tầng cắt, lọc bên trên mà còn triệt các xung quá áp được tạo ra từ phía sau tải do đóng ngắt hay khởi động các thiết bị điện, chúng sẽ gây ảnh hưởng cho các thiết bị điện tử khác.

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply